Đăng ký
Không nhận diện được thuê bao, vui lòng truy cập bằng 3G hoặc đăng nhập để sử dụng dịch vụ.

Vai diễn nhạt nhòa, giải thưởng tỏa sáng

Bị chê diễn xuất vẫn “ẵm” giải thưởng

Tại giải thưởng Ngôi sao xanh lần thứ 7, Diễm My 9X được hội đồng nghệ thuật bình chọn giải thưởng “Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc” nhất nhờ vai diễn Phan Hoàng Linh trong phim “Tình yêu và tham vọng” (đạo diễn Bùi Tiến Huy). Đây là bộ phim từng được coi là “bom tấn” màn ảnh Việt 2020 với mức đầu tư kinh phí khủng và dàn diễn viên là các ngôi sao hạng A. Hai nữ diễn viên Lã Thanh Huyền (vai Tuệ Lâm) và Thùy Anh (vai Ánh) cũng nhận được đề cử hạng mục “Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất”.

Khó phủ nhận, sức hút từ kịch bản phim đầu tiên khai thác về đề tài thương trường với dàn diễn viên sáng ngoại hình là yếu tố đầu tiên thu hút khán giả. Tuy nhiên, diễn xuất “một màu” của dàn diễn viên nam, nữ chính trong phim tạo tranh luận trái chiều từ phía khán giả.

Trong đó, Diễm My 9X bị số đông khán giả nhận xét là biểu cảm “đơ, cứng”, đôi mắt vô hồn dù nữ diễn viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghệ thuật. Không ít ý kiến cho rằng, gương mặt cô giống như “tượng sáp” ở nhiều cảnh quay tâm lý khác nhau. Là diễn viên nữ chính, có nhiều đất diễn trong 60 tập phim nhưng bản thân vai diễn này không để lại ấn tượng sâu sắc. Ngoài điểm trừ về diễn xuất, trang phục “một màu” của nữ chính Diễm My trái ngược với sự đầu tư trang phục tiền tỉ của Tuệ Lâm (Lã Thanh Huyền đóng).

Nhiều khán giả nhận xét họ yêu thích diễn xuất của tuyến vai phụ Huyền Lizzi, Thùy Anh,… hơn vai chính trong phim. Trước phản ứng trái chiều từ khán giả, đạo diễn Vũ Minh Trí lên tiếng bênh vực diễn xuất của Diễm My. Anh chia sẻ, Diễm My là nữ diễn viên thực lực, có cảm xúc tốt và tác phong làm việc chuyên nghiệp. Đó là yếu tố đầu tiên anh “gật đầu” và giao vai nữ chính.

Do quá trình bộ phim được quay kéo dài gần 1 năm, lần đầu tiên Diễm My Bắc tiến nên có thể cô chưa bắt nhịp với phong cách làm phim phía Bắc và làm quen với thời tiết, văn hóa vùng miền. Đặc biệt, biến cố gia đình khi mẹ mất cách ngày phim khởi quay chưa lâu cũng là yếu tố khiến Diễm My gặp nhiều ảnh hưởng về tâm lý ở một số phân cảnh chưa đủ tinh tế, khéo léo để lấy được cảm xúc của người xem. Trước đó, Diễm My 9X cũng nhận top 5 đề cử hạng mục “Nữ diễn viên xuất sắc nhất VTV Awards 2020” song cô chịu thất bại trước Hồng Diễm trong phim “Hoa hồng trên ngực trái”.

Bị chê

Diễm My 9X nhận giải thưởng “Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất 2020”.Ảnh tư liệu.

Giải thưởng là cuộc đua “chạy vote”

Giải thưởng “Ngôi sao xanh” lần thứ 7 được giới thiệu với mục đích tôn vinh những gương mặt, những bộ phim trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình đã có nhiều đóng góp xuất sắc trong năm do Kênh truyền hình TodayTV kết hợp với Tạp chí Thế giới Điện ảnh tổ chức. Giải thưởng “Ngôi sao xanh” năm 2020 có sự xuất hiện của hội đồng nghệ thuật là những nghệ sĩ tên tuổi như: NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc; NSƯT, đạo diễn Đào Bá Sơn; N;ƯT, đạo diễn Lê Hoàng, NSND diễn viên Kim Xuân; nhà biên kịch Châu Thổ; NSƯT, đạo diễn Đỗ Đức Thịnh.

Theo đó, tiêu chí đánh giá hạng mục giải thưởng Nam/nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất giải thưởng “Ngôi sao xanh lần thứ 7” gồm các yếu tố: Diễn viên có tính chủ động và sáng tạo trong vai diễn; kỹ thuật diễn xuất tự nhiên, tưởng tượng tốt, tập trung cao, phản ứng nhanh nhạy; gắn bó mật thiết với bối cảnh; ngoại hình ăn ảnh,… Nếu xét về các yếu tố trên thì các đề cử khác trong hạng mục “Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất 2020” như Thùy Anh (vai Ánh trong “Tình yêu và tham vọng”) và Ngọc Lan (vai Tóc Tiên trong “Hợp đồng yêu đương” là những đề cử sáng giá trong hạng mục giải thưởng.

Hiện nay, tại Việt Nam xuất hiện nhiều giải thưởng tôn vinh gương mặt truyền hình và điện ảnh do cơ quan, doanh nghiệp tổ chức như Mai Vàng, Ngôi sao xanh, Làn sóng xanh, Ngôi sao của năm,… Xét về quy mô và số lượng, các giải thưởng hầu hết đều đánh giá là giải thưởng “ao làng”.

Trước đó, NSƯT Thành Lộc không ngại chỉ trích về tình trạng loạn giải thưởng hiện nay. Theo nam diễn viên kỳ cựu của sân khấu kịch, nhiều giải thưởng ngày nay mang tính chất phong trào hơn là sự nhìn nhận chuyên môn. Trước đây, giải thưởng là thước đo cho tài năng và sự yêu mến của khán giả dành tặng cho nghệ sĩ, ngày nay, giải thưởng là cuộc chạy đua “vote” (số lượng bình chọn), ai nhiều fan hơn, người đó thắng.

Chính NSƯT Thành Lộc cũng rơi vào trường hợp nghệ sĩ nhận được lời mời đề cử vào một giải thưởng và đơn vị giải thưởng yêu cầu nghệ sĩ quay clip cho cuộc bầu chọn của khán giả. Tất nhiên, Thành Lộc đã thẳng thắn từ chối. Hành động của nghệ sĩ Thành Lộc là số ít những nghệ sĩ chọn cách không “thỏa hiệp” trước những giải thưởng “mua vote” từ khán giả.

https://phapluatxahoi.vn/vai-dien-nhat-nhoa-giai-thuong-toa-sang-223608.html

Theo Mộc Miên (tổng hợp)

(Pháp luật Xã hội)

Top
×