Đăng ký
Không nhận diện được thuê bao, vui lòng truy cập bằng 3G hoặc đăng nhập để sử dụng dịch vụ.

Giữa “trào lưu” Rap lên cao, vị trí của Hiền Hồ là sự khẳng định vững bền cho ballad?

Trung thành với Ballad, Hiền Hồ không cần chiêu trò cũng thành công

Ca hát chưa đầy 3 năm, Hiền Hồ - Á quân Giọng hát Việt 2017 - thành công với một số ca khúc hit nhờ kiên trì theo đuổi phong cách ballad lãng mạn, buồn bã với các bản phối đầu tư, giọng hát ngọt ngào.

Ở tuổi 23, sự nghiệp Hiền Hồ ấn tượng với rất nhiều ca khúc hit “Rồi người thương cũng hóa người dưng”, “Em ngày xưa khác rồi”, “Yes I Do”, “Có như không có”, “Đừng nói tôi điên, “Cần xa”... Cô cũng rất có duyên với YouTube khi các sản phẩm đều có lượt xem từ hàng chục triệu đến hơn 100 triệu view. Hầu hết ca khúc có giai điệu quen tai và thịnh hành trong giới trẻ.

Mới nhất, cô ra mắt ca khúc “Gặp nhưng không ở lại” do nhạc sĩ Vương Anh Tú (tác giả “Em ngày xưa khác rồi”) sáng tác. Ca khúc lấy cảm hứng từ những cuộc chia ly trong cuộc đời, những cuộc gặp gỡ cuối cùng luôn để lại tiếc nuối. Rất nhanh chóng, ca khúc đã lên Top 1 Trending và vượt mặt nhiều ca khúc khác trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

Nhìn vào Top Trending ở Việt Nam thời gian qua về âm nhạc, đó là sự vượt trội của Rap Việt với vị trí của dàn huấn luyện viên, màn trình diễn thí sinh gây bão, thậm chí cả dẫn chương trình. Ở các  bảng xếp hạng, Jack, Soobin, Min… đều duy trì phong độ ổn định, nhưng sau khi ca khúc mới của Hiền Hồ ra mắt, họ đã phải nhường vị trí đầu tiên cho cô gái chuyên trị thể loại ballad này.

MV của Hiền Hồ về cơ bản không mới. Đều là những câu chuyện buồn trong một chất giọng trong trẻo, đượm màu buồn vang lên về tình yêu nhiều dang dở. Các sản phẩm khác của Hiền Hồ cũng vậy, đều là những bản Ballad rất buồn, nhiều cảm xúc, thậm chí có đôi chút tổn thương. Đã có ý kiến cho rằng Hiền Hồ hơi một màu: Sản phẩm sau giống sản phẩm trước và cô chỉ hát ballad trong khi âm nhạc có những xu hướng luôn thay đổi.

Tuy nhiên, chia sẻ về sản phẩm của mình, Hiền Hồ nói: “Tôi biết ca khúc của mình mang tới năng lượng buồn bã. Nhưng nếu ai cũng muốn chạy theo xu hướng vui thì còn ai hát về những góc khuất, những nỗi buồn đây? Tôi muốn mình là người thể hiện những ca khúc như vậy, những góc khuất mà ai cũng có thể tìm thấy mình trong đó. Nghệ thuật là món ăn tinh thần. Có người thích niềm vui nhưng cũng có số đông thích nhạc buồn”.

Và có lẽ Hiền Hồ cũng biết buồn là thế mạnh của mình, nên cô không cần chiêu trò gì, cứ chọn đúng thể loại thế mạnh và bình tĩnh lên Top Trend – điều mà rất nhiều ca sĩ mong ước nhưng khó làm được.

giua trao luu rap len cao vi tri cua hien ho la su khang dinh vung ben cho ballad
Hiền Hồ ra mắt ca khúc mới “Gặp nhưng không ở lại” theo thể loại Ballad vẫn được đón nhận nhiệt tình. Ảnh từ MV

Ballad vẫn là thể loại không thể thay thế?

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhạc Rap ở thị trường nhạc Việt trong năm 2020 là điều rất rõ ràng. Khi sân chơi cho Rap trên truyền hình đang được quan tâm đặc biệt, khán giả yêu nhạc biết rằng thời gian này, các ca khúc nhạc Rap sẽ xuất hiện nhiều hơn, được quan tâm hơn. Thậm chí phần thi của những thí sinh tham gia các cuộc thi về Rap cũng trở thành sản phẩm âm nhạc nổi bật.

Nhưng vị trí No1 của Hiền Hồ chính là lời khẳng định cho việc, với V-pop, ballad vẫn là thể loại không thể thay thế dù cho xu hướng nào đang mạnh mẽ và được ưa chuộng đi chăng nữa.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường, tác giả hit “Hoa nở không màu” từng chia sẻ: “Ở Việt Nam từ trước đến nay, gu nghe nhạc của khán giả vẫn luôn thiên về ballad và điều đó trở thành thói quen nghe nhạc hàng ngày của mọi người. Tôi nghĩ việc khán giả chuộng nhạc ballad cũng không phải là điều gì tiêu cực, vì âm nhạc là cảm xúc, mà khán giả Việt chúng ta lại là những người giàu cảm xúc”.

Nhận thấy sự không thể thay thế của ballad, các ca sĩ của V-pop vẫn kiên trì với thể loại này. Trung Quân Idol từng cho rằng, với thế loại thế mạnh, đó chính là sự lựa chọn an toàn hơn cho bản thân.

Sản phẩm âm nhạc mới nhất của Hoài Lâm – người đang có ý định thay đổi nghệ danh khi tham gia nhóm nhạc, muốn làm mới mình bằng cách hát nhiều thể loại – cũng là một ca khúc ballad. Nhạc sĩ Aitai đã phát hành MV “Người đến sau sẽ cho người tất cả”, được thể hiện bởi giọng hát của Hoài Lâm. Đây là sản phẩm nằm trong chuỗi dự án âm nhạc của riêng Aitai mang tên Aitai sad story, còn với Hoài Lâm, anh cũng cho biết, đây là dự án ballad cuối cùng trong năm 2020. Sản phẩm mới ra mắt, nhưng khán giả đều để lại rất nhiều bình luận tích cực, cho rằng Hoài Lâm hát ballad vẫn là phù hợp nhất, nhiều cảm xúc nhất.

Thực chất là nhạc ballad không cũ, chỉ khi nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, ca sĩ không thay đổi tư duy và thẩm mỹ âm nhạc để văn minh hơn thì các tác phẩm ballad mới dễ bị mặc định là cũ, và dễ bị coi là nhàm chán. Còn nếu chỉn chu, kỹ lưỡng, nhất là coi trọng cảm xúc, thì ballad luôn có vị thế và được đón nhận không điều kiện. Hoài Lâm hay Hiền Hồ, hát ballad cũng nhiều, nhưng khán giả vẫn cứ ủng hộ, chỉ bởi vì khi hát một thể loại được ưa chuộng với sự chuẩn bị kỹ càng, chất lượng, nhiều cảm xúc thì không có lý gì mà sản phẩm ấy bị át đi bởi những xu hướng khác được.

https://phapluatxahoi.vn/giua-trao-luu-rap-len-cao-vi-tri-cua-hien-ho-la-su-khang-dinh-vung-ben-cho-ballad-219128.html

Theo Nam Dương (T/h)

(Pháp luật xã hội)

 
Top
×