Đăng ký
Không nhận diện được thuê bao, vui lòng truy cập bằng 3G hoặc đăng nhập để sử dụng dịch vụ.

Ứng xử văn minh của nghệ sĩ Việt khi bị… chê

Cách đây vài ngày, “hot streamer” ViruSs đã có những nhận xét thẳng thắn về MV comeback của Hoàng Bách – một ca sĩ kỳ cựu của làng nhạc Việt. Bên cạnh những lời khen của ViruSs dành cho MV, anh cũng nhận xét về những yếu tố chưa thật sự làm khán giả thỏa mãn. Không ít ý kiến đồng tình với quan điểm của ViruSs thì cũng có rất nhiều người phản đối cho rằng ViruSs đã không khéo léo khi chê đàn anh như vậy.

Trong khi cộng đồng mạng đang tranh cãi không ngừng về những nhận xét của ViruSs thì phản ứng của Hoàng Bách khiến khán giả không khỏi bất ngờ. Lý do là Hoàng Bách không những không tức giận mà còn rất tiếp thu những ý kiến từ đàn em. Cụ thể, anh không cho rằng những nhận xét của ViruSs dành cho MV “Chuyện chàng cô đơn” trong dự án #Live20 của mình là lời chê. “Trước hết, phải là lời cảm ơn của tôi dành cho em vì đã quan tâm đến sản phẩm mới nhất của tôi. Em có quan tâm và quan tâm một cách thực sự thì mới có những đánh giá chi tiết đến thế. Về đánh giá tổng thể bài hát bị mỏng khi so với bản cách đây 17 năm mà nhiều fan của tôi có quan tâm và hỏi ý kiến tôi, theo tôi đây là cảm nhận cá nhân của em, tôi hoàn toàn tôn trọng điều ấy”, Hoàng Bách chia sẻ.

ung xu van minh cua nghe si viet khi bi che
Hình ảnh trong MV mới của Hoàng Bách. Ảnh cắt từ clip

Bên cạnh đó, Hoàng Bách cũng lý giải các yếu tố anh làm mới ca khúc “Chuyện chàng cô đơn” theo phong cách âm nhạc riêng của mình. Hoàng Bách cho biết bản nhạc với AC&M năm 2003 là ảnh hưởng bởi UK-Pop thời đó. Đây là một bản phối chuẩn chỉ của NS Hoài Sa sau 3-4 bản phối khác nhau mà Hoàng Bách và nhóm mới hài lòng, đến giờ này nó vẫn không cũ nhưng là dấu ấn hát theo kiểu boyband thời đó. Còn với bản phối-mix mới lần này mang phong cách pha trộn giữa pop-funk-rock, chơi live band mà anh thấy hợp với tư duy âm nhạc tích cực, hiện đại anh đang theo đuổi.

 “Chắc chắn fan của AC&M sẽ thấy lạ lẫm (ViruSs có nói về điều này) về phong cách hát, điều này hoàn toàn dễ hiểu vì tôi không ưu tiên cho phần bè bối quá nhiều ở sản phẩm remake lần này. Tôi không có ý làm quá khác, chỉ đơn giản là những cảm nhận của mình trong quá trình sáng tạo thế nào thì mình đi theo hướng đấy. ViruSs khen về tính tích cực, dễ chịu và có chút chill của bản 2020 này, đây chính là điều tôi đang hướng tới với âm nhạc của mình. Tôi hay nói vui với khán giả của mình, “Chuyện chàng cô đơn” về cơ bản là bài hát để “tán gái” thì tất nhiên, phong cách tán của những chàng trai tuổi 20 xịn 20 năm trước và 20 lần 2 như tôi bây giờ sẽ rất khác nhau. Bây giờ mà tôi còn tán như 20 năm trước thì sẽ rất “mệt”, Hoàng Bách chia sẻ.

Còn về việc ViruSs cho rằng Hoàng Bách khó trở lại như nhiều ca sĩ khác thì Hoàng Bách cho biết: “Về việc tôi trở lại với âm nhạc là bài toán khó, thực ra tôi có đi đâu mà phải trở lại, chỉ là mình muốn làm mới. Mà làm mới, làm sáng tạo thì luôn luôn khó, vì với tôi, âm nhạc là phải sáng tạo liên tục, khi không còn sáng tạo nữa thì mới là đáng sợ. Tất nhiên, cái mới thì sẽ có những tranh cãi, mà có tranh cãi thì mới vui”.

Theo quan điểm của Hoàng Bách, anh đã đi qua cái thời hát và làm nhạc chỉ để làm hài lòng khán giả. Điều anh muốn làm lúc này là làm nhạc phải chất lượng và sáng tạo. “Em có nói là bài nghe rất sướng tai với những người biết nhạc, người chơi nhạc, đây chính là điều tôi thực sự muốn nghe thấy. Được những người như thế thích nhạc của mình thì còn gì bằng. Tất nhiên, tôi luôn hạnh phúc khi bài hát của mình nằm trên môi của nhiều người, nhưng có lẽ tôi đã đi qua giai đoạn hát và làm nhạc chỉ để làm hài lòng người khác. Điều duy nhất tôi có thể làm lúc này, đó là làm nhạc phải chất lượng và sáng tạo, còn việc nó được đón nhận thế nào, tôi không thể kiểm soát điều đó. Nhưng tôi luôn có niềm tin rằng, ở Việt Nam mình, cộng đồng người thích nghe những loại nhạc tích cực, chất lượng với yếu tố sáng tạo và kỹ thuật, cập nhật xu hướng thế giới đang ngày một đông lên và đó chính là thị trường mà tôi quan tâm, theo đuổi”, Hoàng Bách cho biết.

Việc nghệ sĩ, người nổi tiếng trong làng giải trí nhận xét, đánh giá hai mặt khen, chê về sản phẩm nghệ thuật của người trong nghề là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu những quan điểm khen, chê đó dựa trên sự hiểu biết, đúng đắn, thiện chí góp ý, xây dựng và cách góp ý khéo léo, văn minh thì hoàn toàn chấp nhận được và là điều nên làm. Những góp ý ấy sẽ tạo động lực để các nghệ sĩ không ngừng học hỏi, sáng tạo cho ra những sản phẩm chất lượng, hoàn thiện hơn. Khi nhận những ý kiến trái chiều về sản phẩm nghệ thuật, trong đó có những nhận xét, đánh giá của các đồng nghiệp, các nghệ sĩ cũng nên bình tĩnh, có sự suy xét và ứng xử văn minh. Mỗi người có quan điểm làm nghệ thuật, hướng đi khác nhau cần được tôn trọng. Khi tiếp nhận một sản phẩm nghệ thuật, mỗi người cũng có những cảm nhận, đánh giá khác nhau và người nghệ sĩ cũng cần tôn trọng điều đó. Nói như Hoàng Bách thì những lời nhận xét nếu có là chê, mà chê đúng, chê có nghề thì cũng nên nghe.

https://phapluatxahoi.vn/ung-xu-van-minh-cua-nghe-si-viet-khi-bi-che-199070.html

Theo Duy Linh 

(Pháp luật Xã Hội)

Top
×