Ghi nhận của Người Đưa Tin này 30/1, lễ hội của làng Triều Khúc được tổ chức trở lại sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo đó, người dân làng Triều Khúc đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với tâm thế phấn khởi.
Mở đầu Lễ hội là những nghi lễ quan trọng không thể thiếu như: Lễ dâng hương, lễ rước sắc, lễ nhập tịch, tế lễ,…
Đội múa rồng làng Triều Khúc biểu diễn tại lễ hội. Đoàn rước kiệu Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng về đình làng.
Những mâm lễ được người dân sắp đặt dọc đường rước khi kiệu đi qua. Người dân tỏ lòng thành tâm, cầu mong một năm mới bình an và may mắn.
Nghi lễ rước kiệu Bố Cái đại vương Phùng Hưng về đình làng diễn ra long trọng trong sự thành kính của người dân làng Triều Khúc.
Đặc sắc nhất trong lễ hội chính là điệu múa bồng hay còn gọi là “con đĩ đánh bồng”. “Con đĩ đánh bồng” đã trở thành sản phẩm văn hóa độc đáo, là niềm tự hào lớn của người dân làng Triều Khúc.
Theo cao nhân của làng Triều Khúc, trong mỗi lần hội làng phải ít nhất phải có 6 “con đĩ” nhảy điệu múa bồng. Đây đều phải là trai tân chưa vợ, mặt mũi khôi ngô, tuấn tú, tươi tắn, ngoan ngoãn, con nhà gia giáo.
Theo đó, mặt hoa da phấn, môi son, má hồng, mặc đồ giả gái, khoác trống bồng trước ngực, nhảy những điệu múa phải cực kỳ lả lơi, quấn quýt bên nhau.
Điệu múa đánh bồng phóng khoáng, dứt khoát mạnh mẽ, nhưng cũng rất mềm mại, linh hoạt.
Dù chỉ có vài động tác đơn giản như xoay tròn, dựa lưng, úp mặt vào ngực nhau nhưng quả thực mang cái dáng dấp, kiểu cách mà không phải ai cũng có thể bắt chước.
Lễ hội làng Triều Khúc không chỉ có sự góp mặt của nguời dân trong làng mà còn thu hút du khách thập phương ở khắp nơi. Hai bên đường, người dân và du khách đứng kín để xem "con đĩ đánh bồng".
Hội làng Triều Khúc được đánh giá là vẫn giữ được nét đẹp lễ hội truyền thống, nó mang cốt cách, nét đẹp tâm linh của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
https://www.nguoiduatin.vn/trai-trang-to-son-danh-phan-mua-bong-o-ha-noi-a591549.html
Theo Nguyễn Hữu Thắng
(Người Đưa Tin)