Đăng ký
Không nhận diện được thuê bao, vui lòng truy cập bằng 3G hoặc đăng nhập để sử dụng dịch vụ.

Những chuẩn mới của Hoa hậu thế giới có ảnh hưởng đến Hoa hậu Việt Nam năm nay?

Nhưng “gu” sắc đẹp thay đổi

Những chuyên gia về sắc đẹp đều cho rằng, tiêu chuẩn nhan sắc khoảng 5 năm trở lại thay đổi rõ rệt. Các nước hầu như theo sát “gu” quốc tế khi người chiến thắng luôn là nhân tố tạo bất ngờ. Ngay cả tiêu chí của Hoa hậu Hoàn vũ – cuộc thi có tiêu chuẩn rất cao về vẻ đẹp hình thể cũng có những thay đổi.

Trước đây, Hoa hậu Hoàn vũ luôn chọn người đẹp thân hình bốc lửa, tỷ lệ gương mặt hoàn hảo giành vương miện nhưng hiện tại, các tiêu chí đã không hoàn toàn đúng nữa. Nhất là các cuộc thi hiện nay không “ngần ngại” đặt vinh quang lên một nhan sắc da màu, điều mà trước đây chúng ta vẫn nghĩ rằng để tạo nên tiếng nói bình đẳng, nhưng thực tế, sau đó là rất nhiều nhưng câu chuyện cảm hứng, mà ở đó, cái đẹp của các nhan sắc đăng quang không chỉ nằm ở vẻ đẹp, yếu tố chính trị mà ở sự mạnh mẽ, yếu tố nữ quyền mà họ đề cao.

Trong đêm chung kết Miss Universe 2019, với câu hỏi ứng xử: “Điều quan trọng nhất chúng ta cần dạy các cô gái trẻ thời này là gì?”, Zozibini Tunzi - đại diện Nam Phi - trả lời: “Không gì ngoài tinh thần lãnh đạo. Đó là điều các cô gái trẻ và những phụ nữ thiếu hụt trong thời gian dài. Không phải vì chúng ta chẳng làm được, mà bởi vì những định kiến xã hội thường áp đặt lên phụ nữ”. Cả khán phòng đã vỗ tay không ngớt. Từ một gương mặt kém nổi bật, Tunzi trở thành người ghi điểm tuyệt đối sau câu trả lời trên.

Cô có khát khao làm người lãnh đạo và nỗ lực xóa bỏ góc nhìn cũ kỹ về phụ nữ ở thế kỷ 21 - điều mà Miss Universe luôn tìm kiếm. Do đó, chiến thắng đến với cô cũng là điều dễ hiểu. Nhưng Tunzi cũng đẹp theo cách riêng mà cô có, điều mà có thể trước đây người “ưa” những vẻ đẹp khác khó chấp nhận là đẹp, thì ngày nay họ đồng ý. Bởi cô đẹp theo cách riêng, tự nhiên, tự tin và có tri thức.

Còn vẻ đẹp của Miss World 2019 - Toni-Ann Singh, cô gái đến từ Jamaica cũng rất đặc biệt. Toni-Ann Singh chỉ cao 1,67 m, số đo ba vòng kém hấp dẫn. Cô nhận vương miện với một khuôn mặt được trang điểm hết sức bình thường, mái tóc có phần hơi rối, đến cả chính cô cũng không nghĩ mình sẽ chiến thắng.

Nhưng đó là những gì khiến Toni-Ann Singh khác biệt. Cô khác biệt không chỉ vì ngoại hình mà còn bởi sống có lý tưởng và đam mê. Hoa hậu có bề dày thành tích học tập tốt, từng theo học chuyên ngành Tâm lý học và nghiên cứu phụ nữ tại ĐH bang Florida (FSU). Cô dự định tìm hiểu về ngành y ở tương lai. Toni-Ann Singh cũng gây trầm trồ với giọng hát ngọt ngào trời phú. Ở cô là tất cả những gì tự nhiên, giản dị nhất. Giữa sân khấu hoa lệ của cuộc thi nhan sắc hàng đầu thế giới, người ta trao chiến thắng cho một nhan sắc rất tự nhiên, giản dị, nhưng tràn đầy cảm xúc. Giờ đây, tiêu chí để nhìn vào một sắc đẹp đăng quang đã rất khác xưa. Đó là những người vừa đẹp vừa khác biệt vừa truyền cảm hứng.

nhung chuan moi cua hoa hau the gioi co anh huong den hoa hau viet nam nam nay
Các thí sinh Hoa hậu Việt Nam năm 2020. Ảnh: Nam Dương

Hoa hậu Việt Nam sẽ tôn vinh tiêu chí nào?

Thế giới đang thông qua các cuộc thi nhan sắc để nói lên tiếng nói bảo vệ quyền phụ nữ, giúp đỡ trẻ em và lên tiếng vì người da màu. Còn tại Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 mang chủ đề Thập kỷ hương sắc, Ban tổ chức chia sẻ, Hoa hậu Việt Nam không chỉ lan tỏa vẻ đẹp chuẩn mực và trí tuệ mà còn tôn vinh nét đẹp hiện đại và năng động cũng như lòng nhân ái của người phụ nữ Việt Nam.

Thí sinh đăng quang ngôi vị cao nhất trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam diễn ra tại TP HCM ngày 21-11 tới đây sẽ tiếp tục đại diện cho Việt Nam trên các đấu trường sắc đẹp quốc tế. Dàn thí sinh năm nay được đánh giá cao khi có rất nhiều gương mặt mới, rất khó để dự đoán kết quả cuối cùng của cuộc thi.

Khi gu nhan sắc của thế giới đã có nhưng tiêu chí mới, cân đối giữa tiêu chí của riêng nhan sắc Việt với chuẩn mà quốc tế đang tìm kiếm trong các cuộc thi hẳn không dễ dàng gì. Nhưng tất nhiên, chúng ta vẫn có quyền hi vọng vào sự sáng suốt của những người ngồi ghế giám khảo, và vào những nhan sắc trẻ trung sắp bước vào đêm chúng kết năm nay.

https://phapluatxahoi.vn/nhung-chuan-moi-cua-hoa-hau-the-gioi-co-anh-huong-den-hoa-hau-viet-nam-nam-nay-216430.html

Theo Nam Dương 

(Pháp luật Xã hội)

Top
×