Đăng ký
Không nhận diện được thuê bao, vui lòng truy cập bằng 3G hoặc đăng nhập để sử dụng dịch vụ.

Ly kỳ vụ án cô gái trẻ bị cưỡng bức trong cơn say: Lời kêu oan của anh hàng xóm

Vụ án nhiều uẩn khúc

Tháng 4/1988, Clarence Moses-EL bị xét xử sơ thẩm tại tòa án thành phố Denver với cáo buộc phạm tội Tấn công tình dục, Hành hung, và Đột nhập dù liên tục kêu oan ngay từ những ngày đầu bị tạm giữ.

Tại tòa án, nạn nhân Tiana Stewart nói lại những gì đã khai với cảnh sát trước đó, về việc thấy mặt Tiana Stewart trong giấc mơ lúc còn ở bệnh viện và sau đó nhớ lại việc hai lần nhìn thấy anh. Lần đầu là nhờ ánh trăng hoặc đèn đường chiếu vào trong lúc cô bị kéo lên cầu thang. Lần hai là sau vụ tấn công, khi Clarence ra khỏi giường và bật đèn trong thoáng chốc. Một bên mắt của cô gái sưng phù gây mất thị lực tạm thời nhưng bên còn lại vẫn mở được.

Khi được đưa đến viện, nạn nhân từng được xét nghiệm bằng bộ lưu giữ chứng cứ xâm hại tình dục, trong đó bao gồm tinh trùng của kẻ hiếp dâm. Tuy nhiên, qua phân tích nhóm máu, chuyên viên giám định chỉ có thể kết luận không thể loại trừ Clarence Moses-EL hoặc ba người từng uống rượu với Stewart tối hôm trước khỏi diện chủ nhân mẫu tinh trùng. Vào thời điểm đó, người ta đã thu thập được một bộ bằng chứng ADN về vụ cưỡng hiếp, nhưng chưa bao giờ được kiểm tra.

Dù luôn kêu oan nhưng kháng cáo của Clarence bị bác bỏ. Cuối cùng, ngày 7/4/1988, Clarence bị kết tội như cáo trạng và bị phạt 48 năm tù.

Dù đã ngồi sau song sắt nhưng Clarence vẫn không bỏ cuộc. Vào giữa những năm 90, anh biết đến và tiếp cận một tổ chức chuyên giúp đỡ những người bị buộc tội oan sai. Sau đó, tòa án đã ban hành lệnh kiểm tra bộ lưu giữ chứng cứ hiếp dâm.

Nhưng vài tuần sau, bộ lưu trữ chứng cứ xâm hại tình dục, ga giường, cùng các chứng cứ liên quan bị cảnh sát thành phố Denver vứt đi dù đã dán nhãn "không được tiêu hủy". Mọi cơ hội dùng ADN giải oan của Clarence tan thành mây khói.

Clarence sau đó đệ đơn cáo buộc việc tiêu hủy chứng cứ đã xâm phạm quyền của mình nhưng đều bị các tòa án ở bang Colorado bác bỏ. Tin Clarence vô tội, những người thân trong gia đình đã nỗ lực tìm mọi cách chứng minh sự trong sạch của anh. Clarence yêu cầu thực nghiệm hiện trường vụ án và đề nghị nạn nhân đối chất với mình... Tuy nhiên, những hành động ấy đều không mang lại kết quả.

Trong thời gian thụ án trong tù, Clarence luôn tìm cách giải oan cho mình. Anh cũng đã từng thuật lại câu chuyện oan sai của mình cho một vài dự án, chương trình tìm kiếm công lý, nhưng đều không có được cái kết có hậu.

“Lúc đó, tôi gần như mất hết hy vọng”, Clarence sau này nhớ lại. “Nhưng có điều gì đó mách bảo tôi rằng tôi phải tiếp tục vì sự trong sạch của mình”.

Bức thư bất ngờ

Một tia hy vọng mới đến vào năm 2013 khi Clarence bất ngờ nhận được một lá thư từ L.C Jackson, một trong ba người đàn ông từng uống rượu với nạn nhân vào buổi tối trước khi cô bị tấn công, cưỡng hiếp năm 1987. 

"Tôi không biết phải nói gì với anh, nhưng hãy bắt đầu bằng cách đem những thứ từng ở trong bóng tối ra ánh sáng. Tôi có rất nhiều thứ trong lòng", Jackson viết và nói Clarence cho người tới gặp mình.

Thời điểm này, L.C. Jackson đang ngồi tù sau khi bị kết án trong một vụ hiếp dâm xảy ra vào năm 1992. Hai mẹ con nạn nhân trong vụ án này sống cách hiện trường nơi Tiana Stewart bị hại chưa đầy 2km.

L.C. Jackson là một trong những người mà nạn nhân Tiana nhắc tới ban đầu. Jackson cũng hội tụ nhiều đặc điểm khả nghi khác như có ngoại hình trùng khớp với mô tả ban đầu và từng gây ra vụ hiếp dâm khác. Tuy nhiên, người đàn ông này chưa bao giờ được chú ý.

Thời điểm nhận được bức thư, Clarence hết sức hồi hộp. Anh hy vọng rằng những gì L.C. Jackson định nói sẽ giúp chứng minh sự trong sạch của mình.

https://www.phapluatxahoi.vn/an-ninh-hinh-su/ly-ky-vu-an-co-gai-tre-bi-cuong-buc-trong-con-say-loi-keu-oan-cua-anh-hang-xom-c51a1240430.html

The  CK

(Pháp luật xã hội)

Top
×