Đăng ký
Không nhận diện được thuê bao, vui lòng truy cập bằng 3G hoặc đăng nhập để sử dụng dịch vụ.

Lặng nhìn năm cũ đã qua

Tôi có thói quen dành cho mình khoảng lặng vào chiều cuối năm, ngồi trên tầng hai của một quán cà phê nhỏ và ngắm phố, ngắm dòng đời xuôi ngược ngoài kia. Dường như ai cũng vội vã hoàn thành nốt những dự định của mình trong những ngày cuối năm.

Trên gương mặt mỗi người là các biểu cảm khác nhau. Người hân hoan vui sướng, người bối rối, lo âu... tất cả tạo nên một bức tranh đa màu sắc của cuộc sống.

Thấm thoắt, năm cũ sắp khép lại với bao cung bậc cảm xúc. Năm nay, dịch bệnh Covid-19 đến bất ngờ khiến cả thế giới gần như “tê liệt”. Hà Nội đã trải qua những ngày tháng Tư thanh vắng đến lạ thường. Các con phố nhỏ vắng hoe, thi thoảng vài người đi thật vội vã.

Tất cả người dân đều đồng lòng thực hiện Chỉ thị cách ly toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 0g ngày 1-4-2020. Đằng sau một Hà Nội tĩnh lặng là không khí làm việc khẩn trương, tận tâm của đội ngũ bác sĩ, y tá, nhân viên y tế khống chế dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, lực lượng quân đội, CA, báo chí, tình nguyện viên sát cánh bên nhau trong việc phòng chống dịch bệnh. Cũng trong biến cố, ta nhận ra tình người Hà Nội bừng sáng qua những chương trình từ thiện sáng tạo, thiết thực. Giữa mảnh đất Hà thành xuất hiện nhiều điểm tặng quà cho người khó khăn với thông điệp: “Ai cần cứ đến lấy, nếu khó khăn, hãy lấy 1 gói mỗi ngày. Nếu bạn ổn, xin nhường cho người khác”.

lang nhin nam cu da qua
Ảnh tư liệu

 

Dịch bệnh Covid-19 vừa tạm lắng xuống, bão lũ lại tàn phá khu vực miền Trung. Tinh thần đoàn kết, nhân ái của dân tộc lại tỏa sáng, tiếp sức động viên người dân vùng lũ vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Người dân Hà Nội đồng lòng cùng cả nước hỗ trợ miền Trung thân yêu. Những chuyến xe từ thiện lao vào tâm bão với các nhu yếu phẩm cứu trợ thiết thực, thấm đẫm tình người.

Bởi đau lòng khi thấy bà con miền Trung phải ăn mỳ tôm trong nhiều ngày, người dân Hà Nội đã cùng nhau gói hàng nghìn chiếc bánh chưng để chuyển vào vùng vũ lụt. Những bếp lửa luộc bánh chưng sáng rực trong đêm như tấm lòng ấm áp yêu thương của người dân Hà Nội gửi tới bà con miền Trung.

Có khi nào bạn ngoái nhìn lại một năm đã qua? Còn tôi, luôn ngẫm ngợi về những phút giây thăng trầm của ngày tháng cũ. Có thời khắc, nghịch cảnh đột nhiên ập tới, khó khăn như những con sóng lớn dập vùi cả thể xác lẫn tinh thần.

Nhưng, cũng có những giây phút hạnh phúc vỡ òa đến nghẹn ngào... Tất cả như một thước phim quay chậm trong ngày cuối năm. Tôi học được rằng, khi hiểu cuộc đời vô thường giúp ta không quá vui, cũng không quá buồn trước “được – mất – chia ly”.

Hiểu cuộc đời có “hữu hạn” khiến ta tin rằng, dù mùa đông giá lạnh có dài bao nhiêu thì mùa xuân vẫn sẽ tới. Cuộc sống không phải bao giờ cũng bình yên, nhưng, chỉ khi đã đi qua mọi thăng trầm, chúng ta sẽ học được cách mạnh mẽ trong an tĩnh.

Đời người, ai cũng có những khoảng lặng nhìn lại năm cũ đã qua. Giây phút chuyển giao ranh giới giữa năm cũ và năm mới đang đến thật gần. Xin được gửi lời cầu chúc an lành, hạnh phúc tới muôn kiếp nhân sinh trong năm mới.

https://phapluatxahoi.vn/lang-nhin-nam-cu-da-qua-222248.html

Theo  Vy Anh 

(Pháp luật Xã hội)

Top
×