Đăng ký
Không nhận diện được thuê bao, vui lòng truy cập bằng 3G hoặc đăng nhập để sử dụng dịch vụ.

Khi các ông bà hoàng phòng vé “phá vỡ” các quy luật về ngoại hình diễn viên

Không đẹp chuẩn, đi lên từ vai phụ

Thái Hòa chắc chắn không đẹp trai theo “chuẩn” điện ảnh mà trước nay khán giả hay nghĩ. Nhưng nhìn lại một thập kỷ rap Việt liên tiếp có tên anh 2010-2020, sẽ thấy rằng giờ đây “chuẩn đẹp” chẳng còn có nghĩa lý gì, mà “chuẩn diễn” mới quyết định tất cả.

Thái Hòa 10 năm qua “làm mưa làm gió” màn ảnh rộng, gần như năm nào cũng có dự án phim, có năm thậm chí tham gia tới 3 phim lớn nhỏ. Đến mức mà khán giả gần như đã quên mất gốc gác “sân khấu kịch” của anh. Thái Hòa ở sân khấu kịch có nổi bật không? Tất nhiên là không, nhất là ở thị trường TP HCM với rất nhiều các đoàn kịch lớn nhỏ. Ấy vậy mà ở địa hạt điện ảnh, Thái Hòa lại là tên tuổi bảo chứng phòng vé. 10 năm qua ở danh xưng “ông hoàng” và có thể thời gian tới anh vẫn nguyên vị danh xưng đó.

Hàng loạt dự án có sự tham gia của Thái Hòa đã đạt doanh thu “khủng”, như: “Long Ruồi” (2011) thu về 42 tỷ đồng, con số lý tưởng của điện ảnh những năm đầu thập niên 2010. “Cưới ngay kẻo lỡ” (2012) cũng thu về 34 tỷ đồng, trong khi “Tèo em” (2013) đạt 85 tỷ đồng chung cuộc, là kỷ lục doanh thu ở thời điểm đó. “Quả tim máu” (2014) là 85 tỷ đồng, trong khi “Chàng vợ của em” (2018) thu về 86 tỷ đồng.

Thái Hòa lại cũng rất đặc biệt, đi lên từ vai phụ. Một vai phụ chấp nhận tự làm xấu mình, tự thay đổi giới tính của mình trong “Để mai tính”. Và từ vai phụ mang tên “Chị Hội” hết sức thành công đó, Thái Hòa được “đôn” lên vai chính trong “Để mai tính 2” – doanh thu cũng ở mức trăm tỷ.

Có ý kiến cho rằng, ở  Thái Hòa, xét một góc độ nào đó, anh như mang đầy đủ nghịch lý của một diễn viên đến từ những bộ phim với doanh thu triệu USD. Nhưng có một điều phải gật gù thừa nhận, anh không cần đẹp chuẩn vẫn hút khán giả, đơn giản vì anh tài năng. Thái Hòa từng có lúc bị chê “chết vai”, sa đà vào vai lố, nhưng không phải. Thái Hòa diễn hài có chiều sâu - một lợi thế từ diễn viên chuẩn kịch nhưng lại không hề cường điệu như sân khấu kịch. Mọi biểu hiện màn ảnh của Thái Hòa rất đời, tự nhiên, thoại linh hoạt, nhiều sắc thái, và Thái Hòa đôi khi chẳng diễn hài vẫn gây cười, còn khi diễn bi thì rất thấm. Vì thế một Thái Hòa trong vai Phan Bất Bình của “Tiệc trăng máu” dù ở giữa nhiều tên tuổi diễn viên tài năng khác, vẫn rất độc đáo và tỏa sáng, dù cau cau có có vẫn khiến người ta cảm nhận đó là một vai diễn đủ hỉ, nộ, ái, ố, vô cùng đời.

khi cac ong ba hoang phong ve pha vo cac quy luat ve ngoai hinh dien vien
Thái Hòa, Thu Trang… là những diễn viên không lung linh về ngoại hình nhưng vẫn có sức hút mạnh mẽ với khán giả vì tài năng diễn xuất của mình. Ảnh: Lotte

Những gương mặt lạ nhưng đa dạng góc cạnh

Không riêng Thái Hòa, Thu Trang từ sân khấu kịch, từ sân khấu hài cũng bước vào phim như vậy. Thu Trang có đẹp không? Nếu so với các diễn viên sắc nước hương trời, khán giả không gọi Thu Trang là “đẹp”. Nhưng Thu Trang vào vai nào cũng “ngọt” cả, cân rất nhiều vai khó. Và lối diễn xuất của cô rất sáng tạo, không bị lệ thuộc vào thể loại thế mạnh mà cô đã từng tham gia trước đó như hài kịch sân khấu hay web drama. Không ai nghĩ rằng một Thu Trang gây hài có thể diễn vai người mẹ rất cảm động trong “Nắng”, cũng có thể lột xác thành chị đại giang hồ trong “Chị mười ba”, và đôi khi lại đảm nhận những vai phụ có tính cách gây cười, hơi lí lắc nhưng làm diễn biến mạch phim thú vị hơn như trong: “Em là bà nội của anh”. Thu Trang có diễn xuất đa dạng nên có thể “cân” được mọi vai, từ lao động đường phố đến một bà buôn chuyện, từ vai diễn đáng thương đến đáng ghét, từ một người đàn bà bị giật chồng đến một người mẹ bị oan, phải cố gắng sống vì con. Và trong “Tiệc trăng máu”, đảm nhận một vai diễn nhiều thoại, Thu Trang vẫn gây cười, vẫn tỏ ra không hề thua thiệt trước những tên tuổi lớn của điện ảnh trong nước như: Hồng Ánh, Thái Hòa, Đức Thịnh…

Tương tự, Kiều Minh Tuấn - ngay từ đầu đã đảm nhận các vai mua vui, nhỏ lẻ, tính cách có phần xấu xí và khuôn mặt cũng được miêu tả “khó ưa” nốt. Kiều Minh Tuấn không thể xếp vào hàng “chuẩn đẹp” được, nhưng đứng cạnh các gương mặt đẹp đẽ, trẻ trung của điện ảnh Việt là Kaity Nguyễn và Isaac, Kiều Minh Tuấn vẫn có sức hút riêng từ diễn xuất của mình. Trong “Anh trai yêu quái”, trước một Isaac chuẩn đẹp, khán giả lại thấy Kiều Minh Tuấn nổi bật hơn vì diễn xuất có nhiều cung bậc, linh hoạt và hợp vai hơn.

Những năm gần đây, điện ảnh Việt có thêm những gương mặt bước ra từ sân khấu, trong đó có Quang Tuấn – người chuyên đảm nhiệm vai ác mà điển hình nhất là vai thầy bùa trong “Thiên linh cái” và kẻ sát nhân trong “Bằng chứng vô hình”. Quang Tuấn quen thuộc trên sân khấu kịch và phim truyền hình, nhưng bước lên điện ảnh vẫn có những điểm rất mới mẻ. Anh chọn các tuyến phản diện, khuôn mặt Quang Tuấn cũng không “chuẩn đẹp”, nhưng “chuẩn vai” và thường là những vai diễn khó. Khán giả kỳ vọng rằng, thời gian tới, Quang Tuấn sẽ có nhiều vai diễn hơn nữa trên địa hạt điện ảnh.

Điện ảnh cần những gương mặt, đẹp là một lợi thế, nhưng sức hút lâu bền lại phụ thuộc vào tài năng diễn xuất của các diễn viên. Không phải bỗng dưng Thái Hòa hay Thu Trang hay nhiều gương mặt khác – dù không đẹp nổi bật vẫn kéo được khán giả đến rạp. Bởi họ trước hết là những người tài năng, diễn xuất tinh tế, biết chọn kịch bản và cố gắng không ngừng. Như vậy, dù không “chuẩn đẹp”, họ vẫn có sức hút khó chối từ.

https://phapluatxahoi.vn/khi-cac-ong-ba-hoang-phong-ve-pha-vo-cac-quy-luat-ve-ngoai-hinh-dien-vien-216160.html

Theo Nam Dương 

(Pháp luật Xã hội)

Top
×