Đăng ký
Không nhận diện được thuê bao, vui lòng truy cập bằng 3G hoặc đăng nhập để sử dụng dịch vụ.

“Gương mặt vàng” trong làng xiếc Việt

Cuộc trò chuyện với Bùi Hương ngay sau buổi tập luyện cho chương trình “Đi cùng năm tháng” 3 với chủ đề “Biển đảo là quê hương” (đạo diễn, biên kịch NSND Tổng Toàn Thắng) nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ 27-7 cho chúng tôi thấy sức trẻ, sự cống hiến hết mình vì nghệ thuật. Đợt này, Bùi Hương đảm nhận vai diễn trong hoạt cảnh “Vòng tròn bất tử”, được coi là tiết mục đặc biệt nhất trong chương trình.

Tiết mục tái hiện lại khung cảnh đời thường về người mẹ, người vợ của những người lính Gạc Ma - “tượng đài” giữa trùng khơi. Đó là lá thư “báo tử”, đó là những giọt nước mắt chông chênh giữa cuộc đời… Sau tất cả, giọt nước mắt của lòng mẹ, tình vợ nhuốm vào hình ảnh hàng triệu lá cờ Tổ Quốc hiên ngang, ca ngợi lòng kiên trung của người con Việt. Tiết mục sau buổi công diễn đã lấy đi nước mắt của hàng trăm khán giả có mặt tại chương trình.

Bùi Hương, SN 1993, tại Bắc Giang, được biết đến là cháu nội của NSND Bùi Đắc Sừ, nguyên GĐ Nhà hát Chèo Việt Nam. Trước khi đến với nghề xiếc, Bùi Hương được sống trong cái nôi của làn chèo cổ, được học hát, học múa. Tuy nhiên, thời điểm Bùi Hương theo học nghệ thuật không có lớp tuyển sinh diễn viên chèo nên được ông nội Bùi Đắc Sừ động viên thi ngành xiếc.

guong mat vang trong lang xiec viet
Quan điểm làm nghề của diễn viên trẻ Bùi Hương là nỗ lực hết mình không trông đợi vào may mắn dọn sẵn.
  Ảnh NVCC

Nhận được định hướng từ người ông, nhưng bố mẹ Bùi Hương lại một mực phản đối vì lý do nghề xiếc vất vả và rủi ro về tai nạn nghề nghiệp. Tuổi trẻ với nhiều hoài bão, Bùi Hương quyết tâm dấn thân với nghệ thuật xiếc. Trúng tuyển và theo học trường trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam (trường Xiếc ngày nay) với thể loại đu dây, ra trường, nhờ tài năng và nhiệt huyết Bùi Hương được nhận công tác tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Sau 4 năm được giao tác phẩm “Đu Quan họ”, nhờ quá trình miệt mài tập luyện, Bùi Hương đã có giải thưởng quốc tế đầu tiên. Bùi Hương cho biết, tiết mục “Đu Quan họ” với thể loại đu dây là một tiết mục khó, đòi hỏi người diễn viên phải có “thần kinh thép” khi thực hiện ở những động tác trên cao. Sự bắt cặp ăn ý với nam diễn viên Thanh Tuấn, cả hai đã mang đến phần trình diễn cảm xúc và thăng hoa. Tại Liên hoan Xiếc quốc tế 2014 tổ chức tại Ý, tiết mục “Đu Quan họ” giành HCV trong tiếng vỗ tay của hàng nghìn khán giả.

Từ đó, tiết mục đã nhiều lần bay cao qua bầu trời châu Á, châu Âu để lại những ấn tượng về một bản sắc Việt Nam. Điều đặc biệt của tiết mục “Đu Quan họ” không chỉ dừng ở động tác kỹ thuật, những màn đu dây mạo hiểm mà còn là đặc trưng văn hóa đất nước Việt Nam như nét văn hóa của người quan họ với trò đánh đu ngày xuân được diễn viên tái hiện.

guong mat vang trong lang xiec viet
 

Tại Liên hoan Xiếc quốc tế lần thứ 5 (năm 2016) tổ chức ở Huế, cặp đôi Thanh Tuấn – Bùi Hương tiếp tục giành HCV với tiết mục “Chuyện tình Romeo và Juliet”. Lần đầu tiên, nghệ thuật xiếc kết đôi với Opera, đó không chỉ là sự cải biên làm mới bộ môn nghệ thuật dựa vào sự pha trộn văn hóa dân tộc, thế giới. Để giành giải thưởng, cặp đôi đã nỗ lực rất nhiều.

Bùi Hương cho hay, trong quá trình tập luyện, cô đã gặp chấn thương nặng khi bị gãy xương bàn chân phải phải buộc phải dừng tập luyện. Tưởng rằng, cô phải chia tay nghề xiếc khi các bác sĩ BV Việt Đức thông báo phải phẫu thuật cắt bỏ. Nhưng, vì nhớ nghề lại muốn tiếp tục tham dự liên hoan nên sau 2 tháng bó bột và bó thuốc lá, Bùi Hương gắng gượng trở lại với sàn tập.

Bằng sự cố gắng vươn lên chinh phục vòng đu trên cao, năm 2019 là một năm thành công của “gương mặt vàng” trong làng xiếc. Bùi Hương giành HCB cá nhân và HCV đồng đội cho tiết mục “Đu son” tại Liên hoan Xiếc quốc tế 2019. Cùng năm, cô giành HCV vở diễn “Hà Nội của những giấc mơ” tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nhiệm lần thứ IV năm 2019.

Năm 2020, đánh dấu bước ngoặt khi Bùi Hương tham dự vòng thử thách của cuộc thi Tìm kiếm gương mặt tài năng Vương quốc Anh. Đây từng là cuộc thi hai tài năng Việt Nam là Quốc Cơ – Quốc Nghiệp vinh danh tại đêm chung kết. Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ từ người thầy Tống Toàn Thắng, Bùi Hương chinh chiến với tiết mục “Đu Quan họ” độc lập trên sân khấu và đế ly lửa. Cô thể hiện sự khéo léo, tập trung cao độ và phần trình diễn khiến ban giám khảo và khán giả trầm trồ, vỗ tay khen ngợi.

Nghề xiếc nhiều vinh quang nhưng cũng không ít thăng trầm, để duy trì nghề đến hôm nay, đối với Bùi Hương, lửa nghề chính là chìa khóa thành công.  Từ diễn viên trẻ, cặp đôi Bùi Thị Hương và Vũ Thanh Tuấn vươn lên trở thành cặp đôi đẹp và tài năng cả trên sân khấu lẫn ngoài đời. Họ đã có “đám cưới trong mơ” năm 2019 và cả hai luôn đặt mục tiêu chinh phục những nấc thang mới đối với nghề mà họ luôn coi là cái nghiệp. “Trong các môn nghệ thuật, xiếc là bộ môn khiến nhiều người ái ngại vì đối mặt với nhiều nguy hiểm, cát-sê trong nghề so với các bộ môn nghệ thuật thấp, nhưng chúng tôi không vì áp lực đó là bỏ nghề.

Bằng đam mê cháy bỏng với nghề và hơn hết nghề xiếc đã đem đến cho chúng tôi “mối duyên lớn” đó chính là tình yêu đôi lứa. Vậy nên, chúng tôi sẽ luôn cố gắng để cháy hết với đam mê của mình”, Bùi Hương nói.

https://phapluatxahoi.vn/guong-mat-vang-trong-lang-xiec-viet-203302.html

Theo Vi Giáng

 

 

Top
×