Đăng ký
Không nhận diện được thuê bao, vui lòng truy cập bằng 3G hoặc đăng nhập để sử dụng dịch vụ.

Giải thưởng âm nhạc năm 2020: Khi các rapper trẻ vẫn còn là niềm băn khoăn

Trừ Binz, những gương mặt trẻ vẫn gây tranh cãi

Dẫn đầu đề cử Cống hiến năm nay là Tùng Dương với 4 đề cử ở các hạng mục: Ca sĩ của năm, Chương trình của năm (Con người), Album của năm (Human) và Bài hát của năm (Cơn mưa tháng 5, song ca với cố nghệ sĩ Trần Lập).

Rapper Binz, một gương mặt rất nổi bật của nhạc Việt năm vừa qua cũng giành được 2 đề cử là Music Video của năm và Bài hát của năm đều nhờ ca khúc “OK” do anh sáng tác và thể hiện. Với Binz, đề cử dành cho anh được đánh giá là công tâm, trong một năm mà khán giả rất quan tâm đến rap. Còn ở giải Làn sóng xanh 2021, Binz cũng có 3 đề cử nằm ở các hạng mục Bài hát hiện tượng, Hòa âm phối khí, Ca sĩ đột phá.

Mặc dù vậy, hạng mục Nghệ sĩ mới của năm tại Cống hiến 2021 gây tranh cãi khi có sự góp mặt của những cái tên từ hai chương trình rap trong năm. Đó là Dế Choắt - quán quân Rap Việt 2020, ICD - quán quân King of Rap và Pháo - á quân King of Rap (bên cạnh Trần Duy Khang của ban nhạc Chillies).

Theo lý giải của Ban tổ chức Cống hiến, Dế Choắt được đánh giá cao vì là rapper “thuần Việt”, phản ánh cuộc sống, tình người, truyền cảm hứng. ICD được đánh giá là rapper tài năng, lyric giàu triết lý và ý nghĩa. Và Pháo có khả năng vừa rap, vừa hát và sáng tác một số ca khúc cá tính. Bài “2 phút hơn” của cô cũng được đề cử Bài hát của năm.

giai thuong am nhac nam 2020 khi cac cac rapper tre van con la niem ban khoan
Chiến thắng ở Rap Việt chưa khiến Dế Choắt được đồng tình khi nhận đề cử giải Cống hiến (Ảnh: VTVE)

Việc Dế Choắt, ICD và Pháo có tên trong bảng đề cử gây tranh luận vì họ đoạt giải tại hai cuộc thi rap nhưng khó có thể nói là có hoạt động âm nhạc nổi bật thông qua những sản phẩm phát hành chính thức, được đầu tư bài bản như các nghệ sĩ chuyên nghiệp khác.

Bởi với giải thưởng âm nhạc, chiến thắng một cuộc thi không thể tính bằng hoạt động nổi bật trong cả năm của nghệ sĩ đó được. Nếu nhìn vào các giải thưởng âm nhạc hiện nay, đa phần, đánh giá quá trình của nghệ sĩ trong năm, thành tích nổi bật của sản phẩm âm nhạc vẫn là căn cứ và tiêu chí được xét đầu tiên. Vì thế, chặng đường khó khăn phía sau các cuộc thi truyền hình của các quán quân, kể cả là các rapper cũng không ngoại lệ.

Rap vẫn cần nhiều thời gian hơn để có thể thênh thang bước vào đại chúng

Khi nhạc rap bùng nổ trong hai show truyền hình Rap Việt và King of Rap, rất nhiều người đã cho rằng: Rap đã chính thức bước ra đại chúng và năm 2020 sẽ là một dấu mốc vàng son cho rap Việt. Thực ra, sự vang gội của rap năm 2020 là đúng, nhưng nhạc rap và các nghệ sĩ nhạc rap cần nhiều hơn nữa để có thể bùng nổ và phát triển mạnh mẽ, và cũng để kéo dài sức hút đại chúng hơn. Như nhiều người vẫn nhận định: “Đường dài mới biết ngựa hay”.

Tại đề cử giải thưởng của ZMA 2020 (giải thưởng âm nhạc trực tuyến quy mô lớn nhất Việt Nam được tổ chức thường niên bởi Zing MP3 từ năm 2010), hạng mục ca khúc rap/hip hop được yêu thích đang được quan tâm đặc biệt với 5 đề cử bao gồm: “Bigcityboi (Binz, Touliver), OK (Binz), Sầu hồng gai (G5Rsquad), Tết đong đầy 2 (Khoa, Lăng LD) và Thiên đàng (Wowy, JoliPoli)”. Màu sắc các đề cử trong hạng mục này khá đa dạng, phản ánh một phần sự phát triển của thể loại âm nhạc trên thị trường hiện nay.

Trong đó, hai ứng cử viên nặng ký nhất hiện là “BigCityBoi” (Binz) và “Thiên đàng” (Wowy). Cả hai đều gặt hái thành công về lượt nghe, được đánh giá là hit trong năm qua. “BigCityBoi” là dấu ấn nổi bật của Touliver về khả năng làm nhạc, đáng danh "phù thủy âm thanh", cách rap và viết lời của Binz cũng tạo được rất nhiều chú ý.

Binz ở vị trí nổi bật của nhạc rap Việt năm 2020 khi có mặt trong hầu hết các đề cử giải thưởng âm nhạc (Ảnh: VTVE)">giai thuong am nhac nam 2020 khi cac cac rapper tre van con la niem ban khoan
Binz ở vị trí nổi bật của nhạc rap Việt năm 2020 khi có mặt trong hầu hết các đề cử giải thưởng âm nhạc (Ảnh: VTVE)

Còn “Thiên đàng” - là một bản rap của Wowy, vốn được diễn lần đầu tại một sự kiện thời trang. Tuy nhiên, ca khúc sau đó đã lan tỏa ngoài mong đợi trên đường đua nhạc Việt. Cuộc tranh đua giữa Binz và Wowy lại ở “tầm” khác, khán giả không tranh cãi gì cả, vì thấy họ xứng đáng. Cơ bản nhất là tên tuổi và hoạt động âm nhạc trong năm của họ đã đặt họ vào vị trí “đáng” để có đề cử. Nhưng với các rapper trẻ thì không như vậy . Họ cần sản phẩm sau cuộc thi, cần nhưng hoạt động âm nhạc thực sự - mà hình như chưa mấy người làm được sau khi các cuộc thi rap trên truyền hình kết thúc.

Nhưng bước ra khỏi chương trình, phải tự đi trên chính đôi chân của mình thì hoa hồng sẽ không còn được trải sẵn cho các rapper. Do đó, sự phát triển của nhạc rap còn phụ thuộc rất nhiều vào thực lực của các rapper và thị hiếu khó đoán của khán giả.

Tuy nhiên sự băn khoăn của khán giả trước các tên tuổi rapper trẻ là điều hoàn toàn dễ hiểu. Các rapper trẻ cũng vì thế mà có động lực sự khẳng định bản thân mình hơn. Cá tính và cái tôi, sự vươn dậy mạnh mẽ của rap không thể chỉ vì chút khó khăn mà nản lòng được. Sau 20 năm phát triển, rap đã thoát ra khỏi vị trí phụ họa cho nhạc pop để đứng trên đôi chân của mình. Không ít bản rap độc lập đã bắt đầu có mặt trên các bảng xếp hạng âm nhạc lớn. Vì vậy, cả nhạc rap và các rapper trẻ đều cần sự kiên nhẫn và sự cố gắng hơn nữa để được khán giả gật gù công nhận.

Dế Choắt khi chiến thắng Rap Việt từng khẳng định: Dế Choắt vẫn là Dế Choắt, vẫn theo rap, phục vụ, cống hiến hết mình cho âm nhạc. Vậy cứ công hiến đi, sẽ đến lúc được ghi nhận.

https://phapluatxahoi.vn/giai-thuong-am-nhac-nam-2020-khi-cac-rapper-tre-van-con-la-niem-ban-khoan-223396.html

Theo Nam Dương 

(Pháp luật Xã hội)

Top
×