Đăng ký
Không nhận diện được thuê bao, vui lòng truy cập bằng 3G hoặc đăng nhập để sử dụng dịch vụ.

Ba lý do đám đông 'trả thù' thanh niên đánh nữ sinh

Sự việc thanh niên đánh nữ sinh sau va chạm giao thông ở Bình Dương nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Đoạn video được đăng tải vào buổi sáng 8/12 thì đến giữa trưa, nhiều người đã tìm được đến tận nhà nam thanh niên kia để "hỏi tội". Vì sao sự việc xảy ra nhanh như một làn sóng? Tôi cho rằng có ba lý do.

Thứ nhất, vụ việc quá bức xúc, gây phẫn nộ mạnh trong dư luận. Nam thanh niên chở theo bạn gái, quay đầu bất cẩn đã gây tai nạn liên hoàn cho hai nữ học sinh đi xe đạp điện và một phụ nữ đi xe máy.

Đi xe sai, gây tai nạn, không giúp đỡ người bị té ngã còn ra tay tàn nhẫn. Liên tiếp đạp vào đầu, lên gối và đỉnh điểm là đánh bằng gậy ba khúc. Đây là hành động xâm phạm thân thể người khác. Người phương Tây có câu "không đánh phụ nữ bằng một nhành hoa". Ở đây, không những người thanh niên đánh phụ nữ mà tệ hơn, đó chỉ là hai nữ sinh tuổi còn nhỏ và yếu thế hơn hẳn.

Thứ hai, do tinh thần "hiệp sĩ" trong đám đông. Với tất cả sự bức xúc, đám đông nhanh chóng tìm ra nơi ở và đến tận nhà thanh niên để "dạy dỗ cho anh ta một bài học".

Thứ ba, đám đông cảm thấy rằng mức phạt ở những vụ việc tương tự từ trước chưa đủ mức răn đe. Tôi cũng đồng ý rằng nếu không có video, sự chia sẻ rộng rãi của cộng đồng, có lẽ cơ quan chức năng phải tốn một khoảng thời gian mới tìm được anh ta. Nỗi lo "công lý đến muộn" hối thúc một số người phải làm gì đó để đòi lại công bằng cho nữ sinh.

Cũng như nhiều vụ trộm chó, người dân "tự xử" những tên trộm mà không trình báo cơ quan chức năng. Vì họ cảm thấy mức phạt quá nhẹ, chưa có tính răn đe.

Tuy nhiên, tôi vẫn không ủng hộ việc đánh đập người thanh niên kia. Đám đông gồm nhiều người, không cụ thể là một ai. Nếu có người, vì quá khích, gây thương tích nặng cho thanh niên kia thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đám đông có quyền bức xúc và có nghĩa vụ phải làm gì đó cho cộng đồng, nhưng phải sống và làm việc theo pháp luật. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng phải nhanh chóng xác minh, xử lý và thông tin rộng rãi đến quần chúng ở những vụ việc tương tự, đương nhiên với mức phạt thật răn đe để đám đông an lòng.

 

https://phapluatxahoi.vn/ba-ly-do-dam-dong-tra-thu-thanh-nien-danh-nu-sinh-4203673.html

Theo PV (tổng hợp)

(Pháp Luật Xã Hội)

Top
×